logo

Doanh nghiệp BĐS: Cái giá của đầu tư “nóng”?

 “Ngủ đông” là trạng thái chung của nhiều projet hiện nay. 

 Toan tính… 

Vào thời điểm trước năm 2008, đầu tư vào BĐS được tặng là “ngon ăn”, các chủ đầu tư đua nhau thổi giá đẩy hàng, “tung hỏa mù”. Nhiều chủ đầu tư còn tạo ra hiện tượng mua bán ảo để lừa mọi người làm công. Do tâm lý chạy theo đám đông, người làm công dân nhầm tưởng BĐS sẽ tăng giá thật rồi tranh nhau ôm vài ba căn hộ hay vài mảnh đất nền. Thậm chí, để nhanh tay được hàng, đôi bên giao dịch rất “dễ dãi” khi không mong muốn thông qua cơ quan hoặc chỉ bằng giấy tay.

Thế nhưng, chỉ sau một thời gian ngắn làm “mưa gió”, thị trường BĐS đột ngột đảo chiều, rớt giá, ế ẩm đến thảm hại khiến biếu không biết bao nhiêu nhân viên nan lao đao. Khó khăn nối tiếp khó khăn, chỉ riêng mẩu truyện lãi trả ngân hàng cũng đủ khiến các chủ đầu tư Bất Động Sản bán chung cư vp6 linh đàm “chết” đứng. Nhiều xí nghiệp BĐS yếu kém bắt đầu “rơi rụng”.

Theo báo cáo của UBND Tp.HCM gửi người có chức năng mới đây, trong số 1.386 projet phát triển nhà ở tại TP hiện có 712 projet ngưng triển khai, 85 công trình bị lấy lại hoặc hủy bỏ chủ trương đầu tư, 689 công trình đang ngưng triển khai đầu tư xây dựng.

Hàng loạt ông lớn đã tìm đủ đường để thoái lui khỏi lĩnh vực đầu tư được cho là “ngon ăn” này. Tại Hà Nội, cuộc “rút chạy” khỏi các BĐS đang diễn ra theo nhiều cách, phổ biến và ào ạt thời gian gần đây là rao bán, chuyển nhượng projet như: Tòa nhà CT5 Việt Hưng, VP6 Linh Đàm, projet Sky Park Residence ở Hà Nội.

Tại Tp.HCM, HĐQT doanh nghiệp Cổ phần Savimex đã thông qua việc bán khu nhà ở 5ha tại phường Phú Mỹ, quận 7. Doanh nghiệp Cổ phần Licogi 16 đã công bố chấp thuận quyết định về việc chuyển nhượng công trình Sky Park Garden. Hay projet chung cư Bàu Sen cũng được xí nghiệp Cổ phần vị trí và phát triển đô thị Bà Rịa - Vũng Tàu làm thủ tục chuyển nhượng.

Vào ngày 9/11 vừa qua, doanh nghiệp Cổ phần Dịch vụ và Xây Bán chung cư kim văn kim lũ ct11 dựng địa ốc Đất Xanh (DXG) đã quyết định chuyển nhượng dự án Khu dân cư Tân Vũ Minh - Bình Dương Riverside với giá trị 70 tỷ đồng, trong khi ngân sách đầu tư ban đầu chỉ hơn 28 tỷ đồng.

 Và… bi kịch 

Thị trường BĐS đã không còn “ngon ăn” như nhiều đối tượng từng nghĩ. Dòng Bán chung cư vp5 linh đàm vốn vay bị ách tắc, “ngâm” trong các , sản phẩm làm ra không được tiêu thụ. Trước những khó khăn chồng chất, để sống sót, nhiều Công ty chấp nhận bán cổ phần tặng đồng nghiệp. Thậm chí, có những Công ty phải bán bớt doanh nghiệp con hoặc chuyển giao ngành nghề mình đang kinh doanh cho các cộng sự với hy vọng giải quyết những khốn đốn trước mắt.

Chính vì vậy, ngay từ khi có thông tin gói 30 nghìn tỷ đồng hỗ trợ biếu lĩnh vực BĐS được xem như một cái “cọc” có thể can thiệp đằng sau chủ đầu tư khỏi dòng nước xoáy. Nhiều xí nghiệp xin chuyển đổi mục đích từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội. Tại Tp.HCM, đã có 24 công trình xin chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội. Còn tại Hà Nội cũng có 21 công trình Công ty đăng ký chuyển đổi sang nhà ở xã hội.

Thế mới thấy, không thể không dấu hỏi về “mục tiêu” của các doanh nghiệp khi xin chuyển đổi projet ngay sau khi có gói hỗ trợ này. Xét ở gốc độ khác, “giúp cánh” từ gói 30 nghìn tỷ ví như “cực chẳng đã” mới được các chủ đầu tư để mắt tới. Bởi trước đây, vào Bán hợp đồng chung cư đại thanh thời kỳ hưng thịnh của BĐS, có tìm mỏi mắt cũng chẳng thấy Công ty nào đầu tư vào nhà ở xã hội. Song, quá trình chuyển đổi này cũng không hề dễ dàng.

Tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII vừa qua biếu biết, tính đến nay, cả nước đã có 56 doanh nghiệp đăng ký xin chuyển đổi từ projet nhà ở thương mại sang công trình nhà ở xã hội, với quy mô 34.533 căn hộ. Tuy nhiên, tiến độ cho phép chuyển đổi projet còn chậm, tại Hà Nội mới có 15 được chấp thuận chủ trương và 3 công trình có quyết định chính thức, tại Tp.HCM, mới có 1 dự án được chính thức chuyển đổi.

Do cách làm ăn không dựa trên nhu cầu thực của thị trường, cứ thấy lợi nhuận thì nhảy vào, thấy thua thì rút. Sự “ăn xổi” của một số chủ đầu tư đã dẫn đến sự thiệt thòi của số đông và tác động tiêu cực không nhỏ nền kinh tế. Đây sẽ là bài học đắt giá cho các Công ty mong muốn làm giàu nhanh nhưng lại không nghiên can thiệp đằng sau kỹ thị trường.

 Song Yến 

Mọi điểm tin bài vở hoặc câu hỏi đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường BDS xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.Vn ; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Trong kinh doanh BDS, ông Thản không mua - bán quyền sử dụng đất, mà cải tạo hạ tầng đồng bộ và xây thành sản phẩm (chung cư, gian hàng) mới bán. Cách làm này hạn chế vốn “chết” thời gian dài, hoặc rủi ro giá đất hạ, mà lại đáp ứng nhu cầu nhà vị trí, tạo được việc làm và bán chung cư nhanh, không đọng vốn. Khép kín, đồng bộ là nguyên tắc đầu tư ông theo đuổi khi xây cả Khu đô thị Xa La rộng vài chục héc-ta, ngoài cao ốc có trường học, trạm xá, khu thương mại, khu vui chơi giải trí, đường giao thông, trạm điện nước và các dịch vụ khác.

Trong câu chuyện trà dư tửu hậu về các đại gia xứ Nghệ sống tại Hà Nội, cánh căn hộ báo vẫn gọi Lê Thanh Thản là “Hoa Nghệ đất Thăng Long”. Vượt qua nhiều tên tuổi trên thương trường, đại gia Mường Thanh được tôn vinh là một trong rất ít chung cư chiến lược kinh doanh BDS thời kỳ mới.

Vấn đề còn lại, Ủy ban quần chúng các tỉnh: Sơn La, Điện Biên và Lai Châu tăng cường thẩm tra, giám sát chất lượng các công trình hạ tầng, dự án thành phần nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư; chủ động phòng, chống thất thoát phung phí, bị động trong quá trình quản lý, sử dụng các nguồn vốn cho tái định cư các dự án thủy điện Sơn La và Lai Châu. Mặt khác, tập hợp chỉ đạo phát triển sinh sản, bố trí cán bộ khuyến nông, khuyến lâm đến từng điểm tái định cư chỉ dẫn người dân xây dựng phương án sản xuất cụ thể./.

 “Ngôi nhà ma” số 300 Kim Mã (Hà Nội).

Miếu Ông và chuyện phá mái che cứu trai đinh

Ngôi miếu Ông để trần, không có mái che. Thế nên, vào ngày mưa gió mà làm lễ thì ướt hết đồ. Các cụ bèn họp bàn, quyết định xây mái che cho miếu, dù theo phong tục, những người chết ngoài trời thì phải để miếu trần. Tuy nhiên, khi xây xong, nhiều chuyện không may xảy ra: Trai đinh trong làng chết "bất đắc kỳ tử", kể cả trâu bò cũng lăn ra chết. Dân làng sợ đành phải phá mái che. Từ đó, làng Vạn Phúc lại bình an vô sự.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Webstie Liên Kết

Send Quick Massage

Tên

Email *

Thông báo *

Sample Link List

Pages

Popular Posts

Được tạo bởi Blogger.

Bình luận Facebook

Bình luận Google+